ตัวนี้ละเขาเรียกกันว่า เฟอเรท


ตัวนี้ละเขาเรียกกันว่า เฟอเรท

สำหรับผู้ที่รักสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักด้วยแล้ว คงจะเคยเห็นเจ้าตัวนี้ จากในรูป สัตว์เลี้ยงตัวนี้ มีชื่อว่า เฟอเรท (Ferret) ครับ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Mustela putorious Furo เป็นสัตว์ที่กินเนื้อขนาดเล็กชนิดหนึ่งในตระกูลของโพลแคท (polecat) ซึ่งได้แก่ สกั๊งค์ แบดเจอร์ มิงค์หรือตัวโวลเวอรีเนส และอีกหลายชนิดด้วยกัน เราจะพบสัตว์พวกนี้มากในแถบทวีปยุโรป, อเมริกา

เฟอเรท (Ferret) นี้จะมีลำตัวยาวหลังโค้ง มีขนปกคลุมตามลำตัว หางจะมีขนเป็นพวง และขนจะมีหลายสีตามสายพันธุ์ ถ้าเป็นเพศผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าเพศเมีย โดยเจ้า เฟอเรท นี้จะมีอายุเฉลี่ยประมาณ 6 - 11 ปีเท่านั้น พร้อมสืบพันธุ์ได้เมื่ออายุ 6 - 8 เดือนขึ้นไป แถมยังมีลูกได้ปีละ 1 - 2 ครอกเอง น้ำหนักเฉลี่ยของมันจะอยู่ที่ 7 ขีด – 2 กิโลกรัม แต่จะมีกลิ่นสาปเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นสัตว์ขี้เทราอยู่เหมือนกันเพราะมันจะใช้เวลาในการนอนหลับมากถึง 8 -16 ชม.ต่อวัน

เฟอเรท มีจุดเด่นของมัน อยู่ตรงที่ลักษณะนิสัยและรูปร่างหน้าตาที่น่ารัก ขี้เล่น ซุกซนชอบขุดคุ้ยและชอบสำรวจ เป็นเอกลักษณ์ แม้มันจะไม่ฉลาดเท่าสุนัขหรือแมวก็ตาม แต่มันก็มีเสน่ห์อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว จากสัตว์ป่ามาเป็นสัตว์เลี้ยง โดยเจ้าเฟอเรทสายพันธ์ดั้งเดิมนั้น เรียกกันว่า แบลคฟุต (Black-foot ferret) มันจะอาศัยอยู่ตามทุ่งหญ้าและป่าละเมาะในทวีปอเมริกา สถานภาพของเฟอเรทแบลคฟุตนี้ได้จัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธ์ด้วย และจัดอยู่ในรายชื่อของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ไกล้จะสูญพันธุ์หรือไซเตส (CITES)

เชื่อกันว่ามนุษย์เราได้นำเจ้าเฟอเรท พวกนี้มาเลี้ยงกันตั้งแต่ ในสมัยโกรีกและโรมัน ด้วยความฉลาดแกมโกง ว่องไวปราดเปรียว และยังสามารถฝึกให้เชื่องได้ จึงนิยมนำมาเลี้ยงไว้ใช้ล่าสัตว์ขนาดเล็กๆ เช่น หนู กระรอก กระต่าย นกกระทาหรือนกพงหญ้าต่างๆ นิยมนำมาเลี้ยงเพื่อช่วยกำจัดศัตรูพืชในสวนและไร่นา และส่วนหนึ่งก็จะนำ Ferret มาเป็นสัตว์เลี้ยงไว้ดูเล่นในบ้าน บางกลุ่มนิยมเลี้ยงเอาไว้เพื่อทำเป็นเสื้อขนสัตว์ ในสหรัฐฯ เองก็มีชมรมชื่อว่า AFA (Amarican Ferret Association) อีกด้วย ซึ่งเป็นมูลนิธิให้การช่วยเหลือเฟอเรทที่ถูกทอดทิ้งรวมถึงอนุรักษ์พันธุ์เฟอเรทดั้งเดิมไม่ให้สูญพันธุ์ ไป

ไม่แปลใจเลยที่ในต่างประเทศเฟอเรทเป็นสัตว์ที่ได้รับความนิยมเลี้ยงเป็นอย่างมาก บางแห่งมีการจัดแข่งขันประกวดความสวยงามของแต่ละฟาร์มเลยทีเดียว และมีกิจกรรมของชมรมคนเลี้ยงเฟอเรทเกิดขึ้นทุกๆปี สำหรับในประเทศไทยเรานั้น เฟอเรทได้นำเข้ามาเป็นสัตว์เลี้ยงสวยงามซึ่งก็ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากกลุ่มผู้นิยมสัตว์ต่างถิ่นหรือสัตว์แปลกๆ (Exotic Pet) โดยนำเข้ามาจากทาง สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น อังกฤษ และฮอลแลนด์ เฟอเรทยังคงต้องอาศัยการนำเข้ามาจากต่างประเทศเพราะปริมาณยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในตลาดของบ้านเรา ส่วนกลุ่มคนเลี้ยงในเมืองไทยก็เพิ่มมากขึ้น

สัตว์เลี้ยงที่ชื่อว่า เฟอเรท (Ferret) นี้ใครที่ชอบสัตว์เลี้ยงแปลกๆ น่ารักๆ ก็คงอยากจะมีไว้เลี้ยงสักตัวใช่ไหมครับ ราคาก็อยู่ที่ประมาณ 5,000 - 7,000 บาท ถือว่าเป็นราคาที่สูงพอสมควร อาจจะต้องไปหาซื้อที่จตุจักรที่เป็นแหล่งขายสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ ใครที่อยากมีเพื่อนตัวน้อยๆ น่าจะลองเลี้ยงเจ้าเฟอเรทนี้ดูกันนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น