วิธีเรียนรู้พฤติกรรมและลักษณะของแมว

ปฏิกิริยาท่าท่องการแสดงออกของ แมว นั้น ทำให้รู้สึกได้ว่ากำลังพยายามที่จะสื่ออะไรบางอย่างออกมา โดยเริ่มจากตั้งแต่ส่วนหัวลงไป ถ้าแมวทำท่าทางโดยเอาหัวยืดตรงออกไปข้างหน้า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโดดเด่นว่า ตัวมันมีความโดดเด่นกว่าตัวอื่นๆ มากกว่า แต่เมื่อใดที่เจ้าแมวเหมียวของเรายอมก้มหัวลง ย่อมแสดงให้เห็นว่ามันด้อยกว่าแมวอีกตัวหนึ่งนั่นเอง

ถัดไปเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญในการรับรู้ นั่นคือ หูของแมวนั่นเอง เช่นเดียวกันถ้าหูของแมวมีลักษณะที่จะยื่นออกไปข้างหน้า หมายถึงมันพร้อมที่จะโจมตีศัตรูที่อยู่ตรงหน้าของมันแล้ว แต่ถ้าหูของแมวมันต่ำลง นั่งก็แสดงให้เห็นถึงการเตรียมตัวป้องกันและเตรียมความพร้อมที่จะต่อสู้จากการรุกรานของแมวตัวอื่นนั่นเอง

ลักษณะอาการทั่วไปของแมว

เมื่อแมวมันจดจ้องไปในสิ่งหนึ่งสิงใดขึ้นมาเป็นพิเศษ นั่นหมายความว่าม่านของตาของแมว จะหดตัวลงเล็กน้อย แต่ม่านตาก็จะเปิดกว้างมากขึ้นเมื่อมันตกอยู่ในความประหลาดใจ สิ่งที่เห็นในลักษณะต่อมานั่นคือ หนวดของแมว ถ้ามันทำหนวดแผ่ขยายออกไป แสดงว่าแมวมีความเครียดหรือกำลังตื่นเต้นกับบางสิ่งบางอย่างอยู่ ส่วนต่อมาจะเป็นหาง ถ้าหางของแมว มีลักษณะแกว่งไปแกว่งมา นั่นแสดงให้เห็นว่ามันมีลักษณะที่จะลังเล ที่จะทำนั่นทำนี่ หรือไม่มั่นใจ

ถ้าแมวมีการยกหางของมันขึ้นแล้วไปดมก้นของแมวอีกตัวหนึ่ง แสดงว่า มันอยากจะที่จะมีเพื่อน หรือผูกมิตรกับแมวอีกตัวหนึ่งนั่นเอง แต่ถ้ามันสะบัดหางขึ้นอย่างรวดเร็ว หมายถึงมันกำลังขู่ให้อีกฝ่ายกลัว และพร้อมที่จะจู่โจม แต่ถ้ามันมีอาการม้วนหาง แสดงว่ามันกำลังกลัวบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ตรงหน้าของมันนั่นเอง

อยากให้เพื่อนๆลองสังเกตุดู พฤติกรรมและท่าทางของแมว เหล่านี้ดู ว่าเป็นไปตามที่มีการสำรวจมาแล้วหรือไม่ เพราะพฤติกรรมของแมว ก็จะสามารถสังเกตุเห็นอยู่ได้ไม่กี่อย่างเท่านั้นเอง เราสามารถที่จะเรียนรู้พฤติกรรมและท่าทางของแมว น่ารักๆ เหล่านี้ได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น